Giám sát Tổng điều tra kinh tế năm 2021 tại tỉnh Tây Ninh

Thứ hai, 05/04/2021 10:54

Thực hiện kế hoạch giám sát Tổng điều tra kinh tế năm 2021, từ ngày 02/4 đến 08/4/2021 đoàn công tác của Tổng cục Thống kê do Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương làm trưởng đoàn đang có chuyến đi thực tế tới 6 tỉnh bao gồm: Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng. Tham gia thành phần đoàn có Thủ trưởng một số đơn vị thuộc TCTK.

20210413-l12.jpg

Đoàn kiểm tra làm việc taị Tây Ninh

Ngày 3/4/2021, Đoàn đã làm việc với Cục Thống kê Tây Ninh để nắm bắt tình hình thực hiện Tổng điểu tra. Theo đó Đoàn đã đi thực tế tại Công ty CP SX Phú Lực  (KCN Trảng Bàng - Tây Ninh). Tại đây, đoàn đã nghe điều tra viên báo cáo tình hình thu thập thông tin; nghe doanh nghiệp báo cáo thực trạng, xu hướng sản xuất kinh doanh và ghi nhận ý kiến của Doanh nghiệp trong thực hiện kê khai thông tin trên phiếu điều tra trực tuyến. Đại diện doanh nghiệp cho biết: Phương thức kê khai thông tin của phiếu TĐT theo hình thức online rất thuận tiện vì doanh nghiệp có thể chủ động trong việc cung cấp thông tin, tránh được phiền hà trong việc tiếp xúc, gặp gỡ đặc biệt là trong bối cảnh dịch covid 19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên nhiều Thông tin thu thập trong phiếu điều tra khó, khác biệt so với số liệu trong sổ kế toán nên doanh nghiệp rất cần sự trao đổi, hỗ trợ sát sao từ  điều tra viên.

Buổi chiều cùng ngày Đoàn đã có buổi làm việc lãnh đạo Cục, lãnh đạo một số Phòng, Chi cục  thuộc Cục Thống kê Tây Ninh. Báo cáo  Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II/2021 của Cục Thống kê Tây Ninh cho biết: Đến nay Cục đã hoàn thành 623 công việc theo đúng kế hoạch đề ra. Về công tác Tổng điều tra: Tính đến ngày 31/3/2021: số doanh nghiệp đã hoàn thành kê khai và đang kê khai là 257 DN (đạt 5,14%) trong đó 167 DN đã hoàn thành kê khai, 90 doanh nghiệp đang thực hiện kê khai; Các địa bàn đã tiến hành điều tra được 461/570 đơn vị sự nghiệp (đạt 80,88%); 26/55 đơn vị hiệp hội (đạt 47,27%).

Tiến độ thực hiện điều tra khối doanh nghiệp của Tổng điều tra vẫn còn chậm (chỉ đạt 5,14%) do thời gian điều tra bắt đầu từ 01/3 nhưng thực chất đến cuối tháng 3 doanh nghiệp mới có số liệu báo cáo năm để thực hiện kê khai phiếu điều tra cho ngành thống kê; còn một số vướng mắc như lỗi ID, phần mềm; khai thác thông tin giá trị tài sản của các hiệp hội gặp khó khăn; Kinh phí chi cho tuyên truyền Tổng điều tra còn hạn chế; … Bên cạnh đó Cục có kiến nghị về công tác thi tuyển; công tác thi đua khen thưởng; Thu chi ngân sách… 

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo và công chức Cục Thống kê Tỉnh Tây Ninh trong việc khắc phục khó khăn và đã có những bước chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng trong tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt cuộc Tổng điều tra cùng nhiều nhiều nhiệm vụ khác, Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh cần đẩy mạnh kết nối để có thông tin đầu vào; Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, gắn lợi ích của các bên; Tăng cường sử dụng dữ liệu hành chính, giảm điều tra. Cần có sự thống nhất, nhất quán gắn trách nhiệm của các sở ban ngành vào để làm báo cáo số liệu, bỏ bớt các biểu trung gian, tập trung vào phiếu điều tra;…Kết thúc buổi làm việc Tổng cục trưởng nhấn mạnh:  Ban chỉ đạo các cấp cần nhanh chóng thành lập tổ trả lời, kịp thời giải đáp, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đơn vị; cần xem lại lỗi logic và phân ngành sao cho tạo thuận lợi nhất cho đơn vị kê khai thông tin./.
 

 

Nguồn: Cục Thống kê Tây Ninh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top