Gỡ vướng cho nhà máy sản xuất điện thoại di động "made in Việt Nam"

Thứ tư, 20/01/2010 18:15

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sẽ thành lập Cảng trung chuyển quốc tế (ICD) tại Khu công nghiệp Yên Phong Bắc Ninh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu hàng hóa với khối lượng lớn của Công ty Samsung Electronics Việt Nam, nhà máy sản xuất ra sản phẩm điện thoại di động đầu tiên mang thương hiệu "made in Việt Nam".

img
Sản xuất điện thoại di động Samsung Việt Nam

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giải quyết một số vướng mắc của Công ty này trong quá trình hoạt động thời gian qua.

Đối với vấn đề thuế, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục xem xét, giải quyết việc ưu đãi miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất cho Công ty theo quy định của Nghị định 149/2005/NĐ-CP ngày 14/12/2005 cho phù hợp với lộ trình thực hiện Biểu thuế ưu đãi theo Hiệp định FTA ASEAN – Trung Quốc của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đồng ý đề nghị của Công ty về việc thành lập phòng LAB để phục vụ việc kiểm tra, cấp chứng nhận hợp quy hợp cách sản phẩm.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất việc đàm phán, sửa đổi Hiệp định vận tải liên vận với phía Trung Quốc để có cơ sở xem xét đề nghị chuyển khẩu hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trực tiếp đến nhà máy của Công ty theo lộ trình cố định đăng ký với Bộ Giao thông vận tải.

UBND tỉnh Bắc Ninh, địa phương nơi Công ty đặt nhà máy sản xuất, cũng cần tích cực chỉ đạo triển khai đầu tư các chương trình nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn tỉnh để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho công nhân, bảo đảm hạ tầng xã hội và an ninh cho người lao động trên các cơ sở cam kết với Công ty Samsung Việt Nam. Tỉnh chủ trì kiến nghị với Chính phủ để xem xét giải quyết những vấn đề  vẫn còn vướng mắc về cơ chế, bổ sung các ưu đãi cần thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam do Tập đoàn Samsung đầu tư có Nhà máy tại khu CN Yên Phong I, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh chuyên sản xuất điện thoại di động, thiết bị viễn thông và các linh kiện điện tử cao cấp khác.

Vào tháng 3/2008, Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam chính thức được Chính phủ Việt Nam cấp giấy phép thành lập và hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh với quy mô sử dụng đất là 100 ha và tổng vốn đầu tư ban đầu là 1 tỷ USD.

Nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Vietnam chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 4/2008. Sau tròn 1 năm, tháng 4/2009, nhà máy bắt đầu sản xuất điện thoại di động và đến tháng 8/2009 bắt đầu sản xuất dây điện. Hiện có 17 công ty/nhà cung cấp trang thiết bị đầu tư vào Khu công nghiệp Yên Phong tỉnh Bắc Ninh cùng với Samsung, trong đó có 6 công ty đã bắt đầu sản xuất để cung ứng linh kiện cho nhà máy này.

Nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Việt Nam là 1 trong 7 nhà máy sản xuất của Samsung trên thế giới, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất. Tuy nhiên nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Việt Nam cũng là nhà máy duy nhất hiện nay trên thế giới có quy trình sản xuất khép kín từ giai đoạn ép nhựa để làm vỏ máy di động đến khâu xuất thành phẩm phân phối ra thị trường Việt Nam và thế giới.

Năm 2010 công suất của nhà máy sẽ đạt khoảng 6 triệu sản phẩm/năm, xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 5 tỷ USD/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Điện thoại di động Samsung sản xuất tại nhà máy hiện đã được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Dự kiến trong tương lai, Samsung Electronics Vietnam sẽ xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường châu Âu, Úc,...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top